Donald Trump trở lại Capitol Hill, lần đầu tiên từ sau vụ tấn công 06/1

Hôm qua, 13/06/2024, Donald Trump đã đến Capitole Hill, trụ sở Quốc hội Mỹ ở Washington. Đây là lần đầu tiên cựu tổng thống Mỹ đến nơi này kể từ ngày những người ủng hộ ông tấn công Quốc hội 06/01/2021. Chuyến thăm này nhằm chứng tỏ sự nhất trí của các nghị sĩ đảng Cộng Hòa ủng hộ ông tranh cử tổng thống.

Đăng ngày: 14/06/2024

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, tại trụ sở Quốc Hội Capitol, Washington. Ảnh ngày 13/06/2024.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, tại trụ sở Quốc Hội Capitol, Washington. Ảnh ngày 13/06/2024. © Evan Vucci / AP

Minh Anh

Từ Washington, thông tín viên RFI, Guillaume Naudin tường thuật :

Khi Donald Trump di chuyển, hiếm khi ông kín đáo. Suốt buổi sáng, đoàn xe lớn mầu đen của ông gây náo nhiệt khu Capitole Hill. Hết cuộc họp này đến cuộc gặp khác. Đôi khi dưới sự chứng kiến của vài người biểu tình. Giống như Bill, một cư dân của vùng, có mặt tại   các điểm gặp gỡ của cựu tổng thống với các dân biểu đảng Cộng Hòa.

Anh nói : « Thật thú vụ. Tất cả những người này từng chạy khỏi tòa nhà của họ để tránh bị giết chết khi ông ấy gởi những người ủng hộ đến để cố chiếm lấy tòa nhà. Giờ thì họ ở đó để nịnh bợ ông ấy. Tôi đã nói với họ rằng “những kẻ liếm gót, chớ có nuốt bất kể thứ gì” ».

Bên trong Ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa ở Thượng Viện, bầu không khí rất bình an. Mọi việc cũ dường như đã bị lãng quên. Ngay cả lãnh đạo phe thiểu số đảng Cộng Hòa ở Thượng viện, Mitch McConnell, trước kia chỉ trích mạnh mẽ, cũng bắt tay Donald Trump.

Cựu tổng thống Mỹ, vẻ phấn khởi, phát biểu : « Đó là một nhóm người phi thường. Tôi ủng hộ họ 1000% và họ ủng hộ tôi 1000%. Chúng tôi đồng thuận hầu như về mọi thứ và khi không có được như thế, chúng tôi đã thảo luận để giải quyết. Tôi có một mối quan hệ tuyệt vời với hầu hết tất cả mọi người ở đây, đúng ra là với tất cả mọi người. »

Donald Trump giải thích tiếp, kể từ giờ, cần phải hợp lực, đoàn kết để làm cho đất nước vĩ đại như trước đây. Ông được hoan nghênh không ngớt bởi những người mà hôm 06/01/2021 đã phải bỏ chạy khỏi Quốc hội dưới áp lực của những người ủng hộ Donald Trump.

Bài Liên Quan

Leave a Comment